Career วางแผนก้าวหน้า พาตนเองก้าวไกล

Career

Career วางแผนก้าวหน้า พาตนเองก้าวไกล

Career หรือ อาชีพ หน้าที่การงาน คำนี้หากลอยอยู่โดดๆ  เพียงคำเดียว จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ หรือ มีความหมายใดๆ ต้องมีคำประกอบท้าย เพื่อให้เห็นการกระทำจึงจะเกิดผล เช่น การวางแผนความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ เป็นต้น 

ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resource  ที่ดูแลงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ จะต้องมีทักษะในการบริหารจัดการให้ พนักงานมีความเติบโตก้าวหน้าในองค์กร เพราะจะได้ประโยชน์ สามสถาน คือ คนทำงาน HR ก็ได้ทำหน้าที่ในการดึงศักยภาพของบุคคลออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พนักงานก็รู้สึกจูงใจในการทำงานที่เขาทำงานได้ดีจนได้รับความก้าวหน้า และองค์กรก็ได้รับผลงานที่มีคุณภาพจากพนักงาน ส่งผลให้องค์กรมีผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

พนักงานที่เข้ามาเริ่มงานในองค์กร ย่อมปรารถนาจะมีความก้าวหน้าในสายอาชีพของตน การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างแรงจูงใจ และความรู้สึกผูกพันของพนักงานกับองค์กร ชาว HR หรือ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล และผู้บริหารขององค์กรควรต้อง ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งมีขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่ 

  • HR จัดทำคู่มือ หรือแนวปฏิบัติเรื่อง “ความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงาน” เพื่อให้พนักงานทราบข้อมูลทั่วไปว่า องค์กรมีแนวคิดและกระบวนการในการส่งเสริมความก้าวหน้า และเติบโตในสายอาชีพของพนักงานอย่างไร หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการประกอบการพิจารณา มีอะไรบ้าง เพื่อให้พนักงานมีความเข้าใจในเบื้องต้น และ เริ่มจัดวางแนวทาง วางแผน ความก้าวหน้าในอาชีพของตนเองในองค์กร (Career Planning)
  • จัดทำให้มีการให้คำปรึกษาแก่พนักงานในองค์กร ทางฝ่าย HR ควรเป็นกำลังหลัก หรือ เป็นคนกลาง ในการทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา โดยทำงานร่วมกับหัวหน้า พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้คำปรึกษา เกี่ยวกับ ความก้าวหน้าในสายอาชีพของพนักงานนั้นๆ 

สิ่งที่ต้องแนะนำ ในการให้คำปรึกษาเรื่องความก้าวหน้าในอาชีพ มีดังนี้ 

  • การที่พนักงานจะเจริญเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานนั้น องค์กร จะพิจารณาจาก ความสามารถ (Competency) ของพนักงาน ค่านิยมที่พนักงานให้คุณค่า และ ความสำคัญ (Value) ความถนัด ความสนใจ จุดอ่อน – จุดแข็ง เพราะความสามารถของพนักงานจะเป็นแรงส่งที่สำคัญให้เกิดความก้าวหน้าที่สูงขึ้นไป รวมทั้งสนับสนุนให้พนักงานตั้งเป้าหมายในอาชีพ ที่ชัดเจน 
  • ระบุโอกาส ช่องทางต่างๆ  ที่จะสามารถใช้จุดแข๋ง หรือ ข้อเด่นต่างๆ ของพนักงาน เพื่อขับเคลื่อนตนเองไปยังเป้าหมายที่พนักงานคาดหวังไว้ได้ 
  • ชี้แจงให้เห็นเส้นทางการเติบโตก้าวหน้าในอาชีพ (Career Ladder) และทางเลือกต่างๆ ซึ่งอาจมีการเติบโตทางตรงตามสายอาชีพ (Vertical Move) หรือ ข้ามเส้นอาชีพ (Horizontal Move) รวมทั้งให้เข้าใจหลักเกณฑ์ เงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ร่วมวางแผน พัฒนา ขีดความสามารถที่จำเป็น (Development Plan) เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าสู่กระบวนการพัฒนาตามแผนที่กำหนด 

การพัฒนาอาชีพ หมายถึง ความก้าวหน้าหรือการเติบโตของพนักงานในการทำงานใดงานหนึ่ง การพัฒนาอาชีพที่ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีปัจจัยสำคัญคือ การกำหนดเป้าหหมายของอาชีพ ตลอดจนมีการวางแผนทางด้านอาชีพ เพื่อให้ดำเนินไปตามเส้นทางอาชีพ ที่วางทิศทางไปสู่เป้าหมายไว้ การที่จะดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ได้ด้วยดีนั้นย่อมจะต้องมีการบริหารอาชีพ ที่ดีด้วย ซึ่งทุกกระบวนการควรใส่ใจอย่างเกี่ยวเนื่องกันด้วยดี เพื่อที่จะทำให้เส้นทางอาชีพของแต่ละคนก้าวสู่ความสำเร็จนั่นเอง

Career

การพัฒนาอาชีพ ถือเป็นภาระกิจสำคัญหนึ่งที่องค์กรควรใส่ใจดูแลพนักงานของตน เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ องค์กรที่ดีจะมีการวางแผนและจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงสามารถทำให้พนักงานเห็นถึงเส้นทางตลอดจนทิศทางความก้าวหน้าของตนเองได้อย่างชัดเจน ได้ดังนี้ 

  • การวางโครงสร้างตำแหน่งงานให้เหมาะสม (Organization Structure) องค์กรต้องมีการวางแผน การวางตำแหน่งโครงสร้างองค์กร ให้เหมาะสม ชัดเจน ตำแหน่งต้องเหมาะสมกับงาน ไม่ควรขาด ไม่ควรเกิน และ ควรประเมินโครงสร้างอยู่บ่อยๆ เพื่อให้ทราบว่า ปัจจุบัน โครงสร้างองค์กรเหมาะสมอยู่หรือไม่  และ โครงสร้างองค์กรที่ดีควรแสดงถึงเส้นทางการพัฒนาอาชีพด้วย 
  • การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง (Success Plan) องค์กรจะต้องมีการบริหารจัดการคนให้ครบตำแหน่งเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม เนื่องจากทุกองค์กรมักจะมีการเปลี่ยนแปลงพนักงานเสมอ การวางแผนเพื่อสืบทอดตำแหน่ง เป็นการสร้างความก้าวหน้าในอาชีพอีกวิธีหนึ่ง และเป็นการรับมือกับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ซึ่งการวางแผนสืบทอดตำแหน่งจะช่วยให้มีการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การจัดทำเส้นทางอาชีพ (Path) ให้ชัดเจน เพื่อให้พนักงานมองเห็นเส้นทางการทำงานของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น เมื่อพนักงานมองเห็นเส้นทางการทำงานของตัวเองชัดเจนนั้น เขาก็จะมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอาชีพของเขาให้ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ 
  • การประเมินผล (Evaluation) ตามความเป็นจริง อย่างถูกต้อง และยุติธรรม เป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงาน ในการประเมินผล และนำไปสู่ความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อองค์กร เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงานเอง

หลังจากที่มีการวางแผนร่วมกันในระดับหนึ่งแล้ว HR หรือฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล ก็จะเป็นตัวกลางในการสร้างความเข้าใจให้ทุกฝ่ายเห็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งหัวหน้างาน พนักงาน และองค์กร ซึ่งในระหว่างทีดำเนินการตามแผนนั้น HR ต้องทำหน้าที่กระตุ้น ให้กำลังใจ และ ติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ 

การบริหารจัดการความก้าวหน้าในอาชีพ ที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจที่เขาเติบโตก้าวหน้าด้วยความสามารถของตนเอง โดยไม่ต้องใช้วิธีการ ประจบเจ้านาย หรือ เลื่อยขาเก้าอี้ใคร เพื่อความก้าวหน้า เพราะ องค์กรมี Career Path หรือ ความก้าวหน้าในอาชีพ ที่ชัดเจนนั่นเอง

ที่มา: HR A to Z คำบริหารคน, HRNOTE

[recent_blog_post category=”44″ limit=”4″ grid=”4″]

Work from Home Application

JARVIZ APPLICATION

application สำหรับพนักงานบันทึกเวลาเข้าออก ระบบลาออนไลน์ และบันทึกการทำงานในแต่ละวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *