พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เน้นพัฒนา เพิ่มคุณค่าคน

Development

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ HR Development เน้นพัฒนา เพิ่มคุณค่าคน

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือ HR Development หมายถึง การพัฒนาในทุกด้าน ทั้งพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถ และ ทัศนคติ  ของบุคลากรในทีทำงานทุกระดับ เพื่อสร้างความพร้อมแก่พนักงานให้สามารถรับผิดชอบงานได้หลากหลาย หรือ มีคุณค่างานสูงขึ้น เพื่อให้เข้าสู่การเติบโตก้าวหน้าในอาชีพ การงานที่กำหนด หรือมีการจัดเตรียมไว้ล่วงหน้า (Career Development  Plan) 

การพัฒนาคนเป็นสิ่งจำเป็น ที่องค์กรจะต้องมีการบริหารจะดการอย่างเป็นระบบ และต้องมีกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ เมื่อคนได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง เหมาะสมแก่เวลา จะมีผลโดยตรงกับการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรในยุคของการแข่งขันที่ให้น้ำหนักของความรู้ของคน (Knowledge Worker Age) เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน 

การพัฒนาที่มีประสิทธิผลนั้น มีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องและต้องคำนึงถึงอยู่หลายคำ ได้แก่ 

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Development Program โปรแกรมพัฒนาบุคลากร ต้องเริ่มจากการพิจารณาทิศทาง กลยุทธ์ขององค์กร และต้องถอดรหัสเพื่อมากำหนดเป็นชุดความรู้ความสามารถของพนักงาน ผู้บริหาร ที่สำคัญและจำเป็น (Core Competency) เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามภารกิจ และ เป้าหมายขององค์กร จากนั้นจึงมากำหนดหมวดหมู่การพัฒนา ออกแบบแนวทางการพัฒนา และกำหนดเป้าหมายของกลุ่มเป้าหมาย มีกระบวนการประเมินวัดระดับความสามารถต่อไป 

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Development Impact ประสิทธภาพของการพัฒนา ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น จำเป็นต้องพัฒนาคนอย่างเร่งรัดและหวังผลได้ เนื่องจากต้องคำนึงถึงเรื่องต้นทุนด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกรูปแบบการพัฒนาอย่างแม่นยำ และคุ้มค่าแก่การลงทุน

การวิจัยเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนา พบว่าการเรียนรู้เชิงการศึกษาในห้องเรียนหรือห้องฝึกอบรมสัมมนา (Education Base) ให้ประสิทธิผลไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับการได้รับการแนะนำ สอนงาน การรับรู้ข้อมูลป้อนกลับจากหัวหน้างานหรือผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง (Relationship Base) เช่นการหมุนเปลี่ยนหน้าที่งานการได้รับมอบหมายที่ท้าทาย และแตกต่างจากความรับผิดชอบเดิมอย่างชัดเจน เป็นต้น 

การพัฒนา จำเป็นต้องมีกระบวนการที่ต่อเนื่อง และอาศัยการออกแบบการพัฒนาให้มีลักษณะผสมผสาน ทั้งให้ได้รับการศึกษาเรียนรู้ ให้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น เพื่อเพิ่มศักยภาพ ความสามารถให้สูงขึ้น และมีการจัดให้มีโอกาสไปฝีกทดลองภาคสนาม เพื่อให้มีประสบการณ์จริง หรือ ประสบการณ์จำลอง เพื่อเร้าให้เกิดการดึงศักยภาพความสามารถนั้นมาใช้ในการทำงาน และทำให้พนักงานเกิดความมั่นใจ พร้อมสร้างผลงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การพัฒนาจะเกิดขึ้น ในตัวบุคคลอย่างต่อเนื่อง หากองค์กรส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ มีกิจกรรมในการสร้างชุมชน นักปฏิบัติ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีระบบการบริหารจัดการ การเรียนรู้ และมีระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) เพื่อให้เป็นแหล่งจัดเก็บการเรียนรู้ให้อยู่กับองค์กร ความรู้อันเกิดจากประสบการณ์จริงนั้น จะได้นำไปสู่การถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่น และ เกิดการต่อยอดความรู้ต่อไปด้วย 

เมื่อพนักงานได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ผนวกกับองค์กร หรือ บริษัท ส่งเสริมวัฒนธรรม การเรียนรู้อย่างเต็มที่ คนในองค์กรก็จะมีทักษะสำคัญคือ”รู้ว่าจะเรียนรู้อย่างไร” (Learn how to learn) ซึ่งถือเป็นอุปนิสัย ที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ของพนักงาน พร้อมผลักดันตนเองให้มีความรู้ทันต่อภารกิจที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งแสวงหาองค์ความรู้ เพื่อนำมาสนับสนุนส่งเสริมให้การทำงานของตนมีประสิทธิภาพ ยิ่งๆ ขึ้นไปได้ โดยอัตโนมัติ ส่งผลให้เขาสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จบ นั่นจึงถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างแท้จริง 

หลักการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นั่นก็คือ “พนักงาน”

ปัจจุบัน งาน HRD นับเป็นภารกิจที่สำคัญของฝ่าย HR หรือ บริหารทรัพยากรบุคคล เพราะหัวใจที่สำคัญขององค์กรอยู่ที่ “พนักงาน” ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนให้องค์กรไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ ดังนั้น ภารกิจที่สำคัญของ HRD นั่นก็คือ การพัฒนาศักยภาพของพนักงานให้มีศักยภาพและสามารถพาองค์กรไปถึงเป้าหมายได้ หลักการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่น่าสนใจ มีดังนี้ 

  1. ประเมินสถานการณ์ของ “พนักงาน” ในองค์กร. ว่าขณะนี้อยู่จุดไหน เพื่อกำหนด Baseline การพัฒนาที่ถูกต้องได้ โดยเน้นการทำความเข้าใจของพนักงานแต่ละแผนก ไปจนถึงรายบุคคล เพื่อที่จะสามารถวางแผนการพัฒนาได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทฯ
  2. ดำเนินการวางแผน แนวทางการพัฒนา “พนักงาน” หรือ Development Program เมื่อ HR ได้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของพนักงานในปัจจุบันแล้วนั้น ฝ่าย HRD ต้องเป็นหัวหอกในการ ดำเนินการเรียกประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการร่วมกันวางแผนการดำเนินการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้เป็นไปตามเป้าหมายหรือแผนที่วางไว้ โดยเริ่มต้นจาก สถานการณ์ปัจจุบัน ไปถึงความคาดหวังในการพัฒนาของพนักงาน รายบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่ HRD ต้องให้ความสำคัญ โดยต้องทำความเข้าใจ จุดอ่อน – จุดแข็ง ของพนักงาน และความมุ่งหวังในการพัฒนาของพนักงานนั้นๆ ด้วย 
  3. การวัดและประเมินผล ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล หรือ ทรัพยากรมนุษย์นั้น สิ่งที่สำคัญก็คือการวัดผล เพื่อที่จะได้ทราบว่า พนักงานนั้น ได้มีการพัฒนาจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นการวัด และ ประเมินผล ยกตัวอย่างเช่น การจัด  Training หรือ On the Job Training โดยเป็นการจัดการ ทำ Pre-Test และ Post-Test เพื่อให้ทราบว่า เกิดการเปลี่ยนแปลงจากแผนการพัฒนาของ HRD หรือ ไม่ และผลที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาเป็นอย่างไรบ้าง การวัดและประเมิลผล จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการพัฒนา

ที่มา: HR A to Z คำบริหารคน, HRNOTE

[recent_blog_post category=”44″ limit=”4″ grid=”4″]

Work from Home Application

JARVIZ APPLICATION

application สำหรับพนักงานบันทึกเวลาเข้าออก ระบบลาออนไลน์ และบันทึกการทำงานในแต่ละวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *