Hackathon…?

ใครเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีกันบ้าง….

หลาย ๆ คนน่าจะเคยดูซีรีส์ที่โด่งดังในปี 2020 อย่าง “Start-Up” และคงได้ยินคำคำหนึ่งบ่อย ๆ นั่นคือ Hackathon บางคนอาจสงสัยว่ากิจกรรมนี้คืออะไร จัดขึ้นเพื่ออะไร บริษัทของเราเองก็เคยเป็น Sponsor ให้กับกิจกรรมแบบนี้ด้วย

.

Hackathon
เกิดจากคำว่า Hack + Marathon โดย Hack มาจาก Hacker เปรียบเหมือนกลุ่มคนที่ชอบทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ส่วนคำว่า Marathon เป็นคำที่สื่อถึงกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ๆ
ดังนั้น Hackathon ก็คือ กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรวมตัวผู้คนจากหลายสายงาน มาร่วมกันสร้างไอเดียหรือนวัตกรรมตามโจทย์ที่ได้รับในระยะเวลาที่กำหนด หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “การแข่งขันสร้างโมเดลธุรกิจ โดยมีสมาชิกของทีมที่เป็นตัวจี๊ด ๆ เทพ ๆ ของแต่ละสายงงาน แข่งขันกันในระยะเวลาอันสั้น” นั่นเอง โดยทั่วไปจะใช้เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง (หรือบางทีก็ 2-5 วันเลยนะ) จากนั้นก็นำเสนอผลงานให้คณะกรรมการตัดสิน ผลงานของทีมไหนเข้าตากรรมการ และอาจต่อยอดได้จริงในเชิงธุรกิจ ก็จะได้รับเงินทุนจาก Venture Capital (VC) เพื่อนำมาสร้างเป็นธุรกิจในอนาคต
.
📌 6 ตำแหน่งสำคัญในงาน Hackathon
1. ผู้จัดงาน (Organizer) คนสำคัญของงาน คอยอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กิจกรรมเป็นไปตามแผนที่วางไว้
2. ผู้เข้าแข่งขัน (Hacker) Hacker ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงคนที่เจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของคนอื่นแบบผิด ๆ นะ
3. ผู้สนับสนุน (Sponsor) เรื่องการสนับสนุนนี่ขาดไม่ได้เลย ส่วนมากก็จะเป็นองค์กรเอกชนใหญ่ ๆ หรือ หน่วยงานรัฐฯ เช่น ธนาคาร บริษัทด้านการลงทุน บริษัทไอที
4. ผู้เชี่ยวชาญ (Mentor) บุคคลสำคัญในงานเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเทคนิคและการทำธุรกิจ จะคอยให้คำแนะนำ ให้ความรู้ รวมถึงคัดกรองไอเดียแจ่ม ๆ จากการ Brainstorming ของเหล่า Hacker ก่อนจะเริ่มสร้างเทคโนโลยีเหล่านั้น
5. กรรมการ (Director) กรรมการผู้ตัดสินมักจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์โชกโชนในการทำธุรกิจและสามารถมองภาพธุรกิจนั้น ๆ ว่าสามารถนำมาต่อยอดได้จริงหรือไม่ บางทีก็เป็นนักธุรกิจ CEO หรือนักลงทุนเองเป็นกรรมการก็ได้
6. ผู้สังเกตการณ์ (Observer) เป็นส่วนเติมเต็มในงาน เพราะงานอาจมีผู้แข่งขันที่สมัครเข้ามาจำนวนมาก แต่ก็คงจะไม่ใช้ทุกคนที่มีความสามารถ ก็ต้องเปิดทางให้กับตัวจี๊ด ๆ เข้าไปแข่งก่อน หรืออาจะมาด้วยจุดประสงค์อื่น เช่น หาคนเข้าร่วมองค์กร หาความรู้ หาประสบการณ์ หรือมาสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองก็มี
.
ถือว่า Hackathon เป็นกิจกรรมที่ทำให้เห็นว่า เทคโนโลยีและธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไอเดียใหม่ ๆ จากเหล่านักพัฒนา จะเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีให้ก้าวไกลมาก ๆ เลยหละ
.

ช่วงนี้สถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้น การจัดกิจกรรมที่ต้องมีคนมารวมตัวมาก ๆ ก็ยังไม่อนุญาต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน เราจะได้จัดกิจกรรม Hackathon ที่ทั้งสนุกและท้าทายขึ้นอีกครั้ง

แล้วพบกันนะคะ !  😊

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *